แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
เรื่อง Adjectives

เนื้อหา
ความหมาย หน้าที่ ประเภท และการเรียงลำดับคำคุณศัพท์ (Adjectives) ในเอกสารประกอบการเรียนหน้า 1-2
|
จุดประสงค์
1.
นักเรียนบอกความหมาย ,
หน้าที่ และประเภทของ คำคุณศัพท์ (Adjectives) ได้
2.
นักเรียนยกตัวอย่างคำคุณศัพท์ (Adjectives) ประเภทต่างๆ และเรียงลำดับได้อย่างถูกต้อง
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.
ให้นักเรียนอ่านคำศัพท์จากบัตรคำที่ครูเตรียมไว้ (
โดยครูต้องเตรียมบัตรคำศัพท์ประมาณ 20 คำ ให้มีคำศัพท์ที่เป็นคำนาม 5 คำ
และคำคุณศัพท์ (Adjectives) 15 คำ )
2. เมื่อนักเรียนอ่านครบแล้ว ถามนักเรียนว่า
นักเรียนได้สังเกตถึงความแตกต่างของคำศัพท์ที่นักเรียนอ่านหรือไม่ สามารถบอกความแตกต่างได้หรือไม่
3. หากนักเรียนสามารถตอบคำถามของครูได้ถูกต้องว่า
พวกหนึ่งเป็นคำนาม พวกหนึ่งเป็นคำคุณศัพท์ (Adjectives) ให้นักเรียนยกตัวอย่างคำอื่นๆที่นักเรียนทราบ
*
นักเรียนบางกลุ่มที่ไม่สามารถตอบคำถามในข้อ 2 ได้ ให้ครูหยิบบัตรคำมาแสดงให้นักเรียนดู
พร้อมแปลความหมาย และอธิบายความแตกต่างระหว่างคำนามกับคำคุณศัพท์ (Adjectives)
ให้นักเรียนเข้าใจก่อน โดยเลือกคำที่ง่ายและนักเรียนเคยพบเห็นบ่อยๆ
ขั้นสอน
1.
ให้นักเรียนอ่านเอกสารประกอบการเรียนเรื่องคำคุณศัพท์
(Adjectives) หน้า 1-2
2.
เมื่อนักเรียนอ่านจบแล้ว ให้นักเรียนปิดหนังสือ แล้วถามนักเรียนว่าคำคุณศัพท์ (Adjectives)
คืออะไร มีหน้าที่อะไร มีกี่ประเภท
อะไรบ้าง แล้วให้นักเรียนช่วยกันยกตัวอย่างมา
โดยจัดเป็นกิจกรรมการถาม-ตอบ ให้นักเรียนยกมือขึ้นตอบ
เมื่อนักเรียนตอบถูกก็จะได้แต้มคะแนนกลุ่ม
โดยกิจกรรมนี้จะไม่เรียกนักเรียนคนที่ตอบบ่อยๆเพียงคนเดียว
แต่จะให้สมาชิกแต่ละกลุ่มผลัดกันตอบจนครบทุกคน
3.
อธิบายให้นักเรียนเข้าใจถึงตำแหน่งการวางของคำคุณศัพท์ (Adjectives) เมื่ออยู่ในประโยค
มี 2 กรณี คือ
-
กรณีที่ในประโยคนั้นมีคำนาม ให้นักเรียนวาง คำคุณศัพท์ (Adjectives) ไว้ หน้า
คำนามที่ต้องการขยาย
เช่น Sam is a handsome
man.
คำว่า handsome = หล่อ เป็น คำคุณศัพท์ (Adjectives) ขยายคำว่า
man = ผู้ชาย ซึ่งเป็น คำนาม
ดังนั้น นักเรียนต้องวางคำว่า handsome ไว้หน้า คำว่า man
Meemy is
a fat cat. Joey and
Kate are good students.
- กรณีที่ 2 คือ
ถ้าประโยคนั้นไม่มีคำนาม ให้นักเรียนวางคำคุณศัพท์ (Adjectives) ไว้หลัง
Verb to be
( is , am , are ) เสมอ
เช่น I am hungry.
Suda is kind. They
are lazy.
4.
สอนสูตรท่องสำหรับการเรียงลำดับคำคุณศัพท์
(Adjectives) ชี้
เจ้าของ เลข คุณภาพ
ไซส์ สี ชาติ
โดยการเขียนให้นักเรียนอ่านบนกระดานก่อน
2 รอบ จากนั้นค่อยๆลบออกทีละตัว ในแต่ละครั้งที่นักเรียนท่อง จนหมดทุกตัว
5.
เรียกให้นักเรียนยืนขึ้นท่องทีละคนจนครบทั้งห้อง
6.
เมื่อนักเรียนสามารถท่องสูตรได้ทุกคนแล้ว
เขียนโจทย์ง่ายๆบนกระดาน เช่น
apples , many ,
green , sweet
, Japanese , big
ให้นักเรียนช่วยกันเรียงคำคุณศัพท์ (Adjectives) ตามลำดับให้ถูกต้องตามสูตรที่ครูให้ท่อง โดยคำตอบที่ถูกต้องคือ many sweet
big green Japanese apples ( คำนามต้องอยู่หลังคำคุณศัพท์ (Adjectives) เสมอ )
ให้โจทย์เพิ่มอีก 2 ข้อ
สำหรับให้นักเรียนช่วยกันทำ โดยครูช่วยเขียนให้บนกระดานดำ
1. English
, my ,
good , thin
, book my good
thin English book
2. small ,
white , cute
, those ,
cat , Persian those cute
small white Persian cat
ขั้นสรุป
ถาม-ตอบ
ช่วยกันสรุปเนื้อหาที่เรียนและเปิดโอกาสให้นักเรียนสอบถามหากมีข้อสงสัย ให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดที่1 หน้าที่ 1
ลงในสมุดเล่ม 6
ชิ้นงาน
/ ภาระงาน
ทำใบงานเรื่อง
Adjectives
สื่อการเรียนรู้
เอกสารประกอบการเรียน
บทที่ 11 เรื่องคำคุณศัพท์ (Adjectives)
บัตรคำศัพท์คละคำนามและคำคุณศัพท์ (Adjectives) จำนวน 20 แผ่น
วิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ผลจากการทำกิจกรรมถาม-ตอบคำถามในบทเรียน
ตรวจดูความเข้าใจจากการทำแบบทดสอบ
Pre-Test , Post-Test
และใบงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น